11 มีนาคม 2013, 08:29:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 08:29:PM » |
ชุมชน
|
...การวัด คือจำแนก........รวมแยก สิ่งต่างต่าง เริ่มด้วยอ้าง "ชื่อเรียก".....สำเหนียก ความต่างเหมือน จึงต้องเตือน "ตั้งชื่อ"......ยึดถือเป็น สำคัญ! ตระหนักพลัน ถี่ถ้วน.......พลาดผิด ปัญหาล้วน ยากแก้จริงหนอ
ระดับของการวัด (Levels of measurement) พัฒนาขึ้นโดย Stanley Smith Stevens การวัด = Measurement ระดับชื่อเรียก = Nominal scale ตั้งชื่อ = Naming
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ชลนา ทิชากร, Thammada, จารุทัส, panthong.kh, Shumbala, รพีกาญจน์, พี.พูนสุข, khuadkao, ไร้นวล^^, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
12 มีนาคม 2013, 07:06:AM |
จารุทัส
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 12 มีนาคม 2013, 07:06:AM » |
ชุมชน
|
ขอบคุณท่านคนธรรพ์ . . . แต่ผมนั้นเป็นแค่อึ่ง ต๋อมแต๋มอยู่ตามบึง . . . . . . ไร้สามารถเป็นศาสตรา ขีดเขียนจารึกจด . . . . . . . . เพื่อเชยชดบันทึกช้า คล้องคำในตำรา . . . . . . . . ให้อยากคบยามทบทวน
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : Prapacarn ❀, D, panthong.kh, คอนพูธน, Shumbala, รพีกาญจน์, ชลนา ทิชากร, พี.พูนสุข, Thammada, รัตนาวดี, ค.คนธรรพ์, khuadkao, ไร้นวล^^, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 15 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
12 มีนาคม 2013, 06:36:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 12 มีนาคม 2013, 06:36:PM » |
ชุมชน
|
...เศรษฐศาสตร์บ่งบอกถึง ประเด็นซึ่ง "ขาดแคลน".........ณ แดนสิ่ง มี"จำกัด" จึงต้องจัด "สำคัญ".............."อะไร"นั้น "จำเป็น" ทุกคนเห็นควรกระทำ.............นำสู่ปมปัญหา "อย่างไร"หนา วิธี.................อันเหมาะมี ประสิทธิภาพ ทราบซึ่ง ประโยชน์นั้น............แน่แก่ ทุกชนชั้น แต่"ให้ผู้ใด"...ดีนา
ขาดแคลน, มีจำกัด (Scarcity) อะไร (What) จำเป็น (Need) อย่างไร (How) ประสิทธิภาพ (Efficiency) ให้แก่ผู้ใด (for Whom)
ขออนุญาตนำมาลงซ้ำครับ ลงที่หัวข้อ "ร่ายสักหน่อยจะเป็นไร" มีเพื่อนเข้าไปอ่านน้อยจัง ฮือ ๆๆๆ
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, จารุทัส, ชลนา ทิชากร, พี.พูนสุข, Shumbala, Thammada, ค.คนธรรพ์, Prapacarn ❀, khuadkao, ไร้นวล^^, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
13 มีนาคม 2013, 09:32:PM |
ค.คนธรรพ์
Special Class LV3 นักกลอนผู้มากผลงาน
คะแนนกลอนของผู้นี้ 73
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 145
คำ คำ คำ ค่ำ ค่ำ คำ คำ
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 13 มีนาคม 2013, 09:32:PM » |
ชุมชน
|
ภาษาไทยวันละคำ : เนื่องในวันที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นวันช้างไทย วันนี้ เสนอคำว่า ช้าง
ช้าง
ช้างชื่อสัตว์เลี้ยงลูก ด้วยนม มหึมาน่าดูชม สี่เท้า จมูกยาวแกว่งสูดดม ท่านว่า งวงเอย พังเพศเมียเรียกเจ้า เพศผู้ว่าพลาย
ตัวอย่างประโยค ช้างเผือกเป็นช้างมงคลคู่บุญบารมีพระมหากษัตริย์ ในเทวตำนานของอินเดียมีเทพเจ้าองค์หนึ่งมีเศียรเป็นช้าง คือพระพิฆเนศวร์ซึ่งเป็นเทพแห่งศิลปะ
ลักษณนามเลือกถูกต้อง คำนาม ช้างนอ ช้างรับสนององค์ราม เรียกช้าง ช้างเลี้ยงอยู่เขตคาม เป็นเชือก ช้างป่าเหลือรอดบ้าง กล่าวไว้ว่าตัว
ลักษณนามของช้างต่างจากสัตว์อื่น ช้างหลวงซึ่งได้ขึ้นระวางเป็นช้างรับราชการแล้ว จะได้ลักษณนามว่า ช้าง เช่น ในรัชกาลปัจจุบันมีช้างหลวงอยู่หลายช้าง
ส่วนช้างที่ชาวบ้านนำมาเลี้ยงแลฝึกไว้ใช้งานทั่วไป จะใช้ลักษณนามว่า เชือก เช่น บริษัททัวร์เตรียมช้างไว้ ๗ เชือก เพื่อตอนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ๑
ส่วนช้างป่าใช้ลักษณนามว่า ตัว เช่น เมื่อไม่นานมานี้ อุทยานแห่งชาติต้องสูญเสียช้างป่าถึง ๓ ตัว หลังพรานป่าลักลอบล่าช้างเพื่อตัดอวัยวะไปขาย๒
ความหมายคำจากหนังสือภาษาไทยวันละคำ ฉบับรวมเล่ม โดยกาญจนา นาคสกุล และคณะ ขอขอบคุณอาจารย์กาญจนา นาคสกุล และคณะไว้ ณ ที่นี้ ๑,๒ ตัวอย่างประโยคจากคนธรรพ์
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : จารุทัส, Prapacarn ❀, พี.พูนสุข, รพีกาญจน์, ชลนา ทิชากร, เนิน จำราย, khuadkao, Thammada, กรกช, ไร้นวล^^, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
คำ คำ คำ ค่ำ ค้ำ คำ คำ
|
|
|
13 มีนาคม 2013, 10:52:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 13 มีนาคม 2013, 10:52:PM » |
ชุมชน
|
...เสียงเพรียก จากเยาวชน.........ด้วยฉงน ในประเด็น "คิดเป็น คิดอย่างไร ?"...............อย่าเฉไฉ เถิดหนา ตั้งตา ว่าเด็กน้อย......................อ่อนด้อย ไปทุกเรื่อง ซึมเซื่อง ไป่รู้ทัน .............................................พิเคราะห์กัน ดีดี ใครควรมี หน้าที่.......................แนะ "นี่! เริ่มเช่นนี้" บอกบ่ง ขั้นตอนชี้.....................กระจ่างแจ้งชัดเจน
...บ่เบน บบ่ายเบี่ยง..................บ่ลี้เลี่ยงหลบหน้า จึงแต่งตอบมิช้า.......................ใช่เพ้อ"พรสวรรค์"
...พลันยินเยาวชน......................งงฉงน ปมประเด็น "คิดเป็น คิดอย่างไร ?"................จึ่งขอไขชี้แจง แสดงหนึ่งแนว แนะนำ................."เคล็ดคำ" ควรเช่นนี้ ปฏิบัติขั้นตอนชี้.........................."คิดได้"ดั่งประสงค์
...จงลองเริ่มเคล็ดต้อง................"ใส่ใจ" "ตื้นลึก" ฤ "ใกล้ไกล".................."ถี่ถ้วน" "สังเกต"อีก"ระวังระไว"..............."จำ","จด" "แปรเปลี่ยน","น้อยใหญ่"ล้วน.......ละ! นั้นฝันสลาย
....อย่าดูดาย"เฝ้าฝึก"................"สม่ำเสมอ" "สติมั่น"หลีกพลั้งเผลอ................หลุดเว้น "แจ่มใส"จักเจอะเจอ...................คำตอบ อุปสรรคพ่ายแรงเค้น...................หลีกพ้นขวากหนาม
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, จารุทัส, พี.พูนสุข, ชลนา ทิชากร, Shumbala, เนิน จำราย, ค.คนธรรพ์, khuadkao, Thammada, ไร้นวล^^, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
15 มีนาคม 2013, 10:03:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 15 มีนาคม 2013, 10:03:PM » |
ชุมชน
|
เพื่อขจัดความสับสน ขออนุญาตนำเสนอผัง ความรู้ Knowledge (รูปแบบหนึ่ง) ครับ
200 มนุษยศาสตร์ Humanities 201 ประวัติศาสตร์ History 202 ภาษาศาสตร์ Linguistics 203 วรรณคดี Literature 204 ศิลปะการแสดง Performing arts 2041 ดนตรี Music 2042 การร่ายรำ Dance 205 ปรัชญา Philosophy 206 ศาสนา Religion 207 ทัศนศิลป์ Visual arts 300 สังคมศาสตร์ Social sciences 301 มานุษยวิทยา Anthropology 302 โบราณคดี Archaeology 304 วัฒนธรรมและชาติพันธุ์ Cultural and ethnic studies 305 เศรษฐศาสตร์ Economics 306 เพศศึกษาและเพศ Gender and sexuality studies 307 ภูมิศาสตร์ Geography 308 รัฐศาสตร์ Political science 309 จิตวิทยา Psychology 310 สังคมวิทยา Sociology 400 ศาสตร์ว่าด้วยธรรมชาติ Natural sciences 401 วิทยาศาสตร์อวกาศ Space sciences 402 วิทยาศาสตร์พื้นพิภพ Earth sciences 403 วิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิต Life sciences 404 เคมี Chemistry 405 ฟิสิกส์ Physics 500 ศาสตร์ว่าด้วยข้อกำหนด Formal sciences 501 คอมพิวเตอร์ Computer sciences 502 ตรรกศาสตร์ Logic 503 คณิตศาสตร์ Mathematics 504 สถิติ Statistics
...ดนตรีมีโน้ตแจ่ม................เจ็ดตัว ถ้วนทั่วทุกเพลงรัว................เล่นได้ เกลากระด้างสร่างเมามัว.........สลัวกระจ่าง เพลงพระเรียนรู้ใช้................ชุบหล้าโลกสวรรค์
...พลันเพลงพร่ำร่ำร้อง...........ระบำมา นำเนื่องนาฏลีลา...................ร่ายพลิ้ว ย่ำเยื้องย่างตระการตา.............อ่าอร่าม ตุงแต่งลายรงค์ริ้ว.................จรัสแจ้งใจไสว
โน้ต, โน้ตเพลง (อ. note) = น. เครื่องหมายกําหนดเสียงดนตรี. เกลา = ก. ถากพอให้ได้รูป, เหลา, ขัดถู, ทำให้เกลี้ยง. ว. เกลี้ยง. สร่าง [ส่าง] = ก. คลาย, ถอย, ทุเล
นาฏ = งานเกี่ยวกับการรํา การเต้น การทําท่า หรือการแสดงที่ประกอบขึ้นเป็นเรื่องราว และหมายความรวมถึงการแสดงโดยวิธีใบ้ด้วย. (ส.). ร่าย = เร่, เตร่, เดินกรีดกราย, เดินได้ จังหวะ, เดินเรื่อยไป อ่า = ก. ประดับ, ตกแต่ง. ตุง = ธงแขวนแบบหนึ่งในศิลปะล้านนา รงค–, รงค์ [รงคะ–, รง] = น. สี, นํ้าย้อม
ขอบคุณมากครับ คุณพี พูนสุข สำหรับคำแนะนำดี ๆ
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, ไร้นวล^^, รัตนาวดี, จารุทัส, พี.พูนสุข, Shumbala, ชลนา ทิชากร, เนิน จำราย, ค.คนธรรพ์, khuadkao, Thammada, กรกช, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 14 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
17 มีนาคม 2013, 03:48:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 03:48:PM » |
ชุมชน
|
ร่ายสุภาพ
...เศรษฐศาสตร์บ่งบอกถึง ประเด็นซึ่ง "ขาดแคลน".........ณ แดนสิ่ง มี"จำกัด" จึงต้องจัด "สำคัญ".............."อะไร"นั้น "จำเป็น" ทุกคนเห็นควรกระทำ.............นำสู่ปมปัญหา "อย่างไร"หนา วิธี.................อันเหมาะมี ประสิทธิภาพ ทราบซึ่ง ประโยชน์นั้น............แน่แก่ ทุกชนชั้น แต่"ให้ผู้ใด"...ดีนา
โคลงสี่สุภาพ
...เศรษฐศาสตร์ไป่บ่งใบ้..........คำเฉลย รัฐศาสตร์จึงแจ้งเผย...............ตอบนั้น "อำนาจ"บาตรใหญ่เคย............คุ้นอยู่ เส้นแบ่งแห่งชนชั้น.................ยุทธ์แย้งนานเนา
...เขลาไหม"อำนาจ"ใช้............แทนธรรม องค์พุทธ(ะ)ทรงชี้นำ................แนะไว้ อริยสัจขจัดบ่วงกรรม................แห่งเหตุ ทุกพระศาสดาให้.....................มรรคแท้ทางสวรรค์
ใบ้ ก. แนะให้ด้วยอุบาย, บอกเลศให้. บาตรใหญ่ น. อํานาจที่ใช้ในทางข่มขี่, ใช้เข้าคู่กับ อํานาจ เป็น อํานาจบาตรใหญ่. แย้ง ก. ไม่ตรงหรือลงรอยเดียวกัน; ต้านไว้, ทานไว้.
305 เศรษฐศาสตร์ Economics 308 รัฐศาสตร์ Political science 206 ศาสนา Religion
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ชลนา ทิชากร, รพีกาญจน์, พี.พูนสุข, Shumbala, จารุทัส, เนิน จำราย, ค.คนธรรพ์, khuadkao, Thammada, ไร้นวล^^, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
20 มีนาคม 2013, 01:22:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: 20 มีนาคม 2013, 01:22:PM » |
ชุมชน
|
โคลงสี่สุภาพ
...คอมพิวเตอร์ สิ่งนี้.............คืออะไร นิยามบ่งบอกได้ไฉน.............ใคร่รู้ เรียกชื่อเลอะเปรอะไป...........สิ่งวิเศษ "เกณฑ์"แบ่งให้ผองผู้...........แจ่มแจ้งเถอะหนา
โคลงสองสุภาพ
...อันวิชา"คอมพ์"ไป่สร้าง กำหนดนิยามอ้าง................เหตุด้วยยากครอบ...คลุมเฮย
...กรอบ"มโนภาพ"จึ่งใช้ เกณฑ์กฎกำหนดไว้..............จักต้อง"กระทำได้...หลาก"นา
โคลงสามสุภาพ
...งานให้ปฏิบัตินั้น..............แต่ละขั้น"สั่งครบ"แล้ สำเร็จได้แน่แท้..................สิ่งนี้คือประเด็น
มโนทัศน์, มโนภาพ (Concept)
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : พี.พูนสุข, เนิน จำราย, รพีกาญจน์, Shumbala, ชลนา ทิชากร, จารุทัส, ค.คนธรรพ์, khuadkao, Thammada, ไร้นวล^^, choy
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
23 มีนาคม 2013, 05:36:PM |
ค.คนธรรพ์
Special Class LV3 นักกลอนผู้มากผลงาน
คะแนนกลอนของผู้นี้ 73
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 145
คำ คำ คำ ค่ำ ค่ำ คำ คำ
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: 23 มีนาคม 2013, 05:36:PM » |
ชุมชน
|
แต่งคำประสาโคลง วันนี้ เสนอเรื่อง มุ้งสายบัว
มุ้งสายบัว
มุ้งสายบัวยี่ห้อ เครื่องนอน ใหม่แม่ ไพเราะนามอรชร อ่อนหม้าน เคียงคู่ที่นอนหมอน โลตัส ซื้อหน่อยนิทราบ้าน มุดมุ้งสายบัว
เอ้ย! มุ้งสายบัวมุดเข้า ไปไย ทิดเอย นี่คำสำนวนไทย เปรียบไว้ เอ็งควรแล่นหลีกไกล ตะรางเหล็ก เกาะซี่สายบัวไซร้ ซุกห้องคุมขัง
แต่เดิมมุ้งผ้าครอบ กันยุง นาพ่อ หูสี่มุมปรับปรุง เชือกร้อย ขึงตึงผูกพยุง สี่ทิศ ชายสอดใต้เบาะน้อย เกราะกั้นยุ่งยุง
ต่อมามาดใหม่มุ้ง เสริมโครง ประทุนแล กางประทุนก่งโกง ง่ายแท้ คลุมมิดชิดเหมาะโรง เลี้ยงเด็ก ทารกปลอดภัยแพ้ ผื่นไข้เลือดยุง
ตอนนี้แทบทุกบ้าน ย่อมมี ตาข่ายถี่ของดี ลวดมุ้ง มุ้งลวดติดตลอดปี หน้าต่าง กันหมู่แมงว่อนคุ้ง ลอบเข้าวันคืน
ส่วนมุ้งปะยี่ห้อ สายบัว นั่นนา อย่าพูดพล่อยชวนหัว จำไว้ มุ้งคับแคบน่ากลัว คือฮ่อง ขังนอ ยาวย่านสายบัวใช้ เปรียบด้วยลูกกรง
มุ้งสายบัวบ่ป้อง ยุงกัด ได้เลย วี วี่ วี้ แน่นขนัด ว่อนร้าย แห่รุมกัดสารพัด นักโทษ คิดชอบเถิดไม่ย้าย สู่มุ้งสายบัว
คนธรรพ์ ๒๓/๓/๕๖
มุ้งสายบัว เป็นสำนวน ใช้เรียกห้องขังผู้ต้องหา โดยเปรียบลูกกรงเหล็กซึ่งมีลักษณะเป็นแกนเรียวยาว กับลักษณะของสายบัวหรือก้านของบัวสาย
ตัวอย่างประโยค เจ้าของคอกหมาอ่วม นอนมุ้งสายบัว 4 เดือน
ความหมายคำจากหนังสือภาษาไทยวันละคำ ฉบับรวมเล่ม ขอขอบคุณอาจารย์กาญจนา นาคสกุล และคณะเป็นอย่างสูง ตัวอย่างประโยคจากหัวข้อข่าวในเว็บไซต์
สายบัวที่ตัดแล้วมัดรวมไว้เป็นอย่างดี พาดอยู่บนบ่าคุณลุง
มุ้งสายบัวครับท่าน
ขอบคุณภาพถ่ายจากอินเทอร์เน็ต
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : จารุทัส, รพีกาญจน์, พี.พูนสุข, khuadkao, Shumbala, Thammada, กรกช, ไร้นวล^^, ชลนา ทิชากร, อริญชย์, saknun, choy
ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
คำ คำ คำ ค่ำ ค้ำ คำ คำ
|
|
|
01 เมษายน 2013, 02:36:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 01 เมษายน 2013, 02:36:PM » |
ชุมชน
|
วสันตดิลกฉันท์ ๑๔
...แพรวพุทธศาสนประเทือง.........รุจิเรืองอร่ามงาม ธรรมแผ่ผดุงนครคาม..................สุขศานติ์สราญรมย์
...แคว้นแดนมคธวจนะเริ่ม............ธ ประเดิมสมาคม ก่อพุทธแกนจตุสดมภ์..................พละค้ำพระธรรมคง
...ผ่านกาล(ะ)ล่วงลุศตวรรษ..........ภยพัดกระหน่ำลง แผกผิดจริตจิตประสงค์................ริปริแยกนิกายกัน
...ปวงบริษัทสมณเพศ.................ลุละเหตุประนอมพลัน สืบศาสนาวจนะครัน....................มิบิผันผลิบุญบาน
รุจิ, รุจี น. แสง, ความรุ่งเรือง; ความงาม; ความชอบใจ. ว. รุ่งเรือง, สว่าง.(ป., ส. รุจิ). คาม, คาม- [คามะ-, คามมะ-] (แบบ) น. บ้าน, หมู่บ้าน. (ป.). ศานติ น. ความสงบ, ความระงับ. (ส.; ป. สนฺติ). สราญ, สำราญ (ข. สํราล). สุขสบาย รมย์ (สก. รมฺย) ว. น่าชม, น่ารัก, น่ายินดี, งดงาม.
วจนะ [วะ-จะ-นะ] (มค. วจน) น. การพูด, การแสดง, การออกเสียง, คำชี้แจง, คำบอกเล่า, คำพูด. สมาคม (มค. สมาคม) น. ที่ประชุม, การประชุม, คนที่ชุมนุมกัน, การพบปะ. ก. คบค้า, วิสาสะ. จตุสดมภ์ (มค. จตุ = สี่ + สฺตมฺภ = หลัก) น. "หลักทั้ง ๔"
ภย– [พะยะ–] (แบบ) น. ความกลัว, ของที่น่ากลัว. (ป., ส.). แผก ว. แตกต่าง. ก. แยกออก, แตกออก, ต่างออกไปอีกส่วนหนึ่ง. จริต [จะหฺริด] น. ความประพฤติ, กิริยาหรืออาการ ริ ก. เริ่มคิดหรือทําแปลกจากปรกติ (มักใช้ในทางไม่ดี)
บริษัท [บอ-ริ-สัด] (สก. ปริษทฺ; มค. ปริสา) น. หมู่, คนแวดล้อม, คนรวมกัน; ทางศาสนาหมายถึงคนที่นับถือพระพุทธศาสนาทุกประเภท ครัน [คฺรัน] ว. ใช้ประกอบคําอื่นมีความหมายไปในทํานองว่า นัก, แท้, ยิ่ง, จริง
|
|
|
|
25 เมษายน 2013, 08:38:AM |
toshare
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: 25 เมษายน 2013, 08:38:AM » |
ชุมชน
|
....อันข้า.......อายุ...........ลุ"ปู่" ยังคง...........ใคร่รู้..........แสวงหา ฟังรุ่น...........ลูกหลาน......ร่ำมา ปรารถนา.......ร่วมด้วย......ช่วยกัน
....ยินย้ำ........ล้วนคำ........แปลกแปลก ขอแทรก........ร่วมขบวน.....ชวนฝัน ศัพท์แสง........เธอแรง.......อัศจรรย์ function........มันยิ่ง........จริงนอ
....ยิ่งฟัง.........ยิ่งงง..........คงโง่ พุทโธ่............เธอนั้น........ขั้นหอ(คอย) ฝ่ายข้า..........เดินดิน.........แหงนคอ ฟังซอ............inverse......เตลิดไกล (inverse ของ function)
....inverse-function.........พลันเพิ่ม เรื่องเริ่ม.........ซับซ้อน.........ซ่อนไข โอ้ลูก............หลานข้า......"ยากไป" เย็นไว้............แจกแจง.......แจ้งมา
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ศรีเปรื่อง, ไร้นวล^^, Shumbala, จารุทัส, พี.พูนสุข, ...เป็ดน้ำ..., รพีกาญจน์, ชลนา ทิชากร, saknun, อริญชย์, choy
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
29 เมษายน 2013, 10:41:PM |
จารุทัส
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 29 เมษายน 2013, 10:41:PM » |
ชุมชน
|
ฟังก์ชัน เปรียบเช่น เวิร์คช็อป รับจ็อบ รับจ้าง จัดหา ประดิษฐ์ ผลิต ติดตรา สินค้า สำเร็จ ส่งคืน
มีมุม สามสิบ องศา อยากหา ความชัน คำอื่น ฟังก์ชัน "tan"วัด จุดยืน จุดห้า เจ็ดพื้น เอียงจัง
นักเก็ง เล็งแบงค์ แลกเหรียญ สูตรเซียน สับไพ่ ให้ขลัง ยื่นกีบ หยิบปอนด์ ทอนตัง ใช้ฟังก์- ชันเปลี่ยน สกุลเงิน
ฟังเพลง แนวร็อค ดังลั่น ฟังก์ชัน เสียงเบส ดับเบิล ฟังเพลง ไพเราะ เพลิดเพลิน ฟังก์ชัน สะเทิน เสียงโทน
เรียนผูก ก็ต้อง เรียนแก้ เหนื่อยแน่ ถ้าเดา แบบโหร อินเวอร์ส ของ"tan" ตรีโกณ แค่โยน ค่าย้อน "arctan"
สั่งยก กำลัง ถอนราก กระชาก กัญชา ตามแผน ตำรวจ ตระเวน ชายแดน จำแม่น ว่าได้ ค่าเดิม
อินเวอร์ส คือการ ย้อนกลับ สูตรลับ ใช้กระ- จกเสริม ผุดผ่อง ไม่ต้อง เพิ่มเติม หยาดเยิ้ม ทำให้ อยากเรียน
จบบท สงสัย ไหนบ้าง เคี้ยวค้าง ยังกลืน คลื่นเหียน ปอกกล้วย ห่วยว่ะ ข้าเซียน ควรเปลี่ยน ก็โปรด แนะนำ
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ชลนา ทิชากร, รพีกาญจน์, พี.พูนสุข, กรกช, รัตนาวดี, อริญชย์, Shumbala, ...เป็ดน้ำ..., D, saknun, choy
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
03 พฤษภาคม 2013, 11:56:AM |
toshare
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2013, 11:56:AM » |
ชุมชน
|
100 - 80 / 2 * 4 = ?
....เป็นโจทย์เลขเด็กน้อย......ชั้นประถม หวังเพื่อนแนะแกะปม...........เงื่อนนี้ ตำราเร่งรีบระดม.................พลิกอ่าน ตอบเท่าใดช่วยชี้................ชัดแจ้งแดงแจ๋
....เล็งแลคิดโจทย์นี้............จุ่งดี คณิตแม่นแน่นภูมิมี..............หยิบใช้ คำตอบแน่ชัดคดี................บหลอก เพียงหนึ่งค่าอย่าให้............พลาดเป้าบิดผัน
....ขั้นตอนวอนคิดค้น..........แสดงมา ผลลัพท์ไป่ปรารถนา...........แค่ได้ "ลำดับ"เคล็ดนำพา.............สำเร็จ แหละนี่คณิตจักให้..............แด่ผู้ฝึกฝน
|
|
|
|
03 พฤษภาคม 2013, 12:40:PM |
สายใย
กิตติมศักดิ์
คะแนนกลอนของผู้นี้ 600
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,700
ช่างเขาเฮอะ
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2013, 12:40:PM » |
ชุมชน
|
วนเวียนเพียรคิดแก้ สมการ ครูสั่งทำคูณหาร ก่อนเจ้า บวกลบจบตรวจทาน ทันส่ง ตอบสี่สิบเต็มเบ้า บอกด้วยถูกไหม
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : พี.พูนสุข, อริญชย์, ชลนา ทิชากร, Shumbala, saknun, พิมพ์วาส, จารุทัส, รพีกาญจน์, panthong.kh, ไพร พนาวัลย์, choy
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
หากสิทธิ์ของสายใย ไม่สงวน...(ครับ)
|
|
|
04 พฤษภาคม 2013, 10:32:AM |
toshare
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2013, 10:32:AM » |
ชุมชน
|
....จารุทัสเธอเก่งแท้.......................อธิบาย ตอบโจทย์สาธยาย..........................เพราะพริ้ง ภาพกระจ่าง"ยาก"กลับกลาย.............."ง่าย"สุด ยังแต่ "inverse function" ขึ้นหิ้ง.......ทอดทิ้งฤๅไฉน
====
100 - 80 / 2 * 4 = 20 / 2 * 4 = 10 * 4 = 40
....สายใยทำเช่นนี้.............ใช่ไหม ข้าฯจึ่งคลางแคลงใจ...........ที่อ้าง คูณหารก่อนอื่นใด..............เธอแต่ง เพื่อนเพื่อนช่วยเธอบ้าง......จักได้ดั่งประสงค์
คำตอบ = -60 ครับ (ขอเวลาแต่งอธิบายหน่อยครับ)
|
|
|
|
06 พฤษภาคม 2013, 11:40:AM |
toshare
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2013, 11:40:AM » |
ชุมชน
|
100 - 80 / 2 * 4 = 100 - 40 * 4 = 100 - 160 = -60
กาพย์ฉบัง ๑๖
...ขั้นตอน คณิตนั้น มั่นไว้............ปฏิบัติ ฉลาดใช้...........จักไม่ พลาดผิด หลงทาง ถ้ามี วงเล็บ จัดวาง....................คู่ใน เร่งสาง...............จึ่งจัก ถัก-ถาง ถัดไป power, ถอด root ยากไฉน........มองเมียง ทันใด...........ซ้ายให้ ต้องแก้ ก่อนนา คูณหาร แล้วบวก ลบหนา............ซ้ายก่อน แล้วขวา........จักพา ผลลัพท์ แจ้งจริง ดั่งโจทย์ ของข้าฯ อ้างอิง............เริ่มหาร อย่าประวิง.......คูณนั้น อย่าชิง ก่อนเลย แล้วตาม ต่อด้วย ลบเฉลย...........ผลลัพธ์ แน่เผย...........ได้"ลบ หกสิบ (-60)" ปิดคดี
power (exponentiation) = ยกกำลัง root = ค่าของจำนวนเลขใต้เครื่องหมายกรณฑ์
ขอบคุณ คุณพี พูนสุข ครับ
|
|
|
|
20 พฤษภาคม 2013, 12:49:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: 20 พฤษภาคม 2013, 12:49:PM » |
ชุมชน
|
ร่ายสุภาพ
....แบ่งอูฐ 17 ตัว ............ให้ครอบครัวลูกสาม ตามกำหนดดังนี้
หัวปีได้สิทธ์กึ่ง (8+1/2) .....หนึ่งในสามคนรอง (5+2/3) ของเจ้าเล็กบ่งไว้ ..............หนึ่งในเก้าชัดเจน (1+8/9) จากเกณฑ์เกิดปัญหา .........อูฐนั่นหนาต้อง”เป็น” เช่นนี้จึ่งยังประโยชน์...........ขี่แล่นโลดเดินทาง อูฐต่างบรรทุกของ..............ตรองแล้วจึงหาปราชญ์ ผู้ฉลาดเพิ่มหนึ่งให้.............รวมได้ 18 ตัว หัวปีเพิ่มเป็น 9..................เจ้ารองได้ถึง 6 ยกให้ตัวเล็ก 2 .................ของทุกคน แน่! เพิ่ม
ข้าฯ ขอเริ่มปริศนา...............สามคนพาอูฐไป 17 ใช่หรือไม่....................หนึ่งจึงไว้คืนปราชญ์ เหตุประหลาดเช่นนี้..............ขอช่วยอธิบายชี้ เงื่อนนั้นเป็นไฉน (แต่ละคนได้รับอูฐ คิดจากอูฐทั้งหมด) ................... เคยนำเสนอ แต่ยังไม่มีใครช่วยตอบครับ โฮๆๆๆๆ
กลอนหก
....นี่โจทย์ มัธยม ประถม ไม่ขม เกินกลืน ดอกหนา นำเสนอ เพื่อเพลิน ปัญญา เชิญเพื่อน เชิญมา ท้าประลอง ....อย่าหวั่น พรั่นพรึง กลอนกานท์ ขับขาน หวังหนึ่ง ได้สอง ทั้งวิทย์ ศิลป์ศาสตร์ ฉลาดมอง จักได้ ช่ำชอง ใช้จริง
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ยามพระอาทิตย์อัสดง, ชลนา ทิชากร, รพีกาญจน์, จารุทัส, choy, พี.พูนสุข, Prapacarn ❀, saknun, บูรพาท่าพระจันทร์, กรกช, panthong.kh
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
07 มิถุนายน 2013, 04:22:PM |
|
|
11 มิถุนายน 2013, 01:46:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 01:46:PM » |
ชุมชน
|
ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์ (ขออนุญาตนำเสนอซ้ำครับ) Twenty Thousand Leagues under the Seas
...."ใต้ทะเล" ลึกล้ำ..................เท่าใด...แน่เฮย "สองหมื่นโยชน์" อย่างไร............จึ่งอ้าง ทะลุโลกเลยไป.......................ฤ เปล่า ฝันท่าน Jules Verne สร้าง........ผิดเพี้ยนฤๅไฉน
|
|
|
|
11 มิถุนายน 2013, 01:48:PM |
toshare
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 01:48:PM » |
ชุมชน
|
....ใช้ "คอมพ์(Computer)" อยู่อยู่ให้...................พิศวง "(Please) change records" ปรากฏตรง...............ต่อหน้า บัดเดี๋ยว "Record changes (please)" ขึ้นคง.........รอกด...แป้นเฮย แปลต่างอย่างไร - ข้าฯ......................................อยากให้แจงมา
|
|
|
|
|