คุณงายมาเป็น ?แม่เพิ่ม? ค่ะ
การแต่งโคลงที่มีความยาวหลายบท หลายคน (รวมไปถึงคุณงายในอดีต) มักจะมองข้ามสัมผัสระหว่างบทของโคลงไป
แม้โดยทั่วไปแล้วจะไม่ค่อยสนใจร้อยสัมผัสระหว่างบท แต่ในการประกวดโคลงแล้ว ไม่มีไม่ได้ โดยเฉพาะถ้ากรรมการประกาศมาเลยว่าต้องมีสัมผัสระหว่างบท ถ้าไม่มีจะถูกตัดสิทธิ์พิจารณาทันที (คงเพราะส่งมาแต่ละครั้งหลายสำนวนอยู่แล้ว จึงตัดพวกผิดกติกาได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดจำนวน) ไม่ว่าสำนวนกลอนจะไพเราะแค่ไหนก็ตาม
สัมผัสระหว่างบทของโคลงอยู่ตรงไหน คนที่ส่งสัมผัสเป็นเขามองแค่แวบเดียวค่ะ คือคำสุดท้ายของวรรคบทต้นต้องรับสัมผัสสระกับคำที่หนึ่งหรือสองหรือสามในวรรคแรกของบทต่อไป
ตัวอย่างนะคะ (ถ้าคุณงายแต่งไม่เพราะขอให้เลือกจำแค่การส่งสัมผัสก็พอค่ะ อย่าคิดอะไรมาก)
ลมหอบยกลิ่วฟ้า ลอยไกล
เหินทุ่งแนวไศล สุดหล้า
หวังเพียงสู่แดนใด เหมาะยิ่ง
ฝังรากแตกตอกล้า เติบต้นสืบพงศ์
จำนงทุกเม็ดแจ้ง ใจตน
ยามล่องลอยเวหน ร่วงพื้น
อาจพลาดอาจแหลกจน ป่นดับ
ระย่อน้ำตารื้น หวาดร้ายไม่มี
ชุมชน บ้านกลอนไทย ชุมชนสำหรับคนไทยผู้รักกลอน |
22 พฤศจิกายน 2024, 07:08:PM | |||
|
ผู้เขียน | หัวข้อ: หัวข้อ โคลงสี่สุภาพ (อ่าน 372975 ครั้ง) |
| ||||||||||
Email: