ส่วนที่ 1 กล่าว
ระนาดเอกทำหน้าที่เป็นผู้นำวงดนตรี
หากท่านผู้ใด มีคำถาม ครูมนตรี ตราโมท แน่ขนาดไหน
ข้อสรุปของผมเอง
นี่คือ อัจฉริยภาพ บรมครู มนตรี ตราโมท
กลอนกลบทสร้อยสลับคู่สะคราญ ทวิสัมพันธ์..
หลังจาก ย้ายตำสร้อยทั้งสองคู่มาวางไว้ด้านหน้าของทุกวรรค คำสร้อยคู่แรกอยู่ที่วรรคหนึ่งและวรรคสอง คำสน้อยคู่สองอยุ่ที่วรรคสามและวรรคสี่
การดัดแปลงต่อมา เกิดจากพบว่า คำสร้อยส่วนมากที่แต่งกัน มักมักเป็นคำพ้องความหมาย
กลอนทีแต่งก็มักมีเนื้อหาสาระคล้ายคลึงกันในวรรคหนึ่งกับวรรคสอง และวรรคสามกับวรรคสี่ จึงเป็นความหมายที่คับแคบ
ผมจึงสลับตำแหน่ง วางตำสร้อยคู่แรกที่วรรคหนึ่งกับวรรคสาม และคำสร้อยคู่สองที่วรรคสองกัยวรรคสี่ กลายเป็นคำสร้อยคู่แรกวางที่วรรคหน้า คำสร้อยคู่สองวางที่วรรคหลัง
และเพื่อให้บทกลอนมีเนื้อหาสารกว้างขึ้น จึงแต่งให้ คำสร้อยของวรรคหน้ากับคำสร้อยของวรรคหลัง สัมพันธ์กันll "ปฏิสัมพันธ์" เช่น สัมพันธ์กันแบบ เป็น เหตุ-ผล ถาม-ตอบ อธิบาย-ขยายความ โต้-แย้ง ฯลฯ..
บทแรกที่แต่งต้นแบบ เป็นแบบ วรรคหน้าเป็นเหตุ วรรคหลังเป็นผล..
ซึ่งแต่งไว้ดี น่าพอใจมาก
ได้แต่พูด แต่ ไม่ได้บันทึก จำเนื้อความไม่ได้ จำไม่ได้ว่าแต่งไว้ที่ไหน จะแต่งซ้ำใหม่ก็ไม่ดีเหมือนเดิม ก็เหมือนศิลปินชั้นเลิศย่อมไม่สามารถวาดภาพสายน้ำเดียวกันได้เหมือน้ดิมเมื่อเวลาต่่างไปไม่ใช่เวลาเดิม…ว่าาวว ???
ระนาดเอก ทำหน้าที่เป็นผู้นำวงดนตรี
ระนาดเอกพเนจรกลอนร้างบ้าน
แต่จิตกานท์เต็มเปี่ยมเลี่ยมราศี
บ้านกลอนไทยใครรู้ผู้อารี
นักกลอนดีล้วนมิตรจิตงดงาม
๐ ผ่านด้อมมองลองวางกลอนสร้างสรรค์
ช่วยสานฝันกลอนไทยให้อร่าม
เพียงผู้น้อยพลอยเขียนเรียนรู้ตาม
นิรนามไร้ชื่อสื่อด้วยใจ..
ระนาดเอก webmaster
ส่วนที่2 กลอน
ตอบยุพาเรไรยันไม่ยอม
ปลงหะมิปล่อย น้อยก็ถนอม
อยู่เพราะมิยอม ตรอมจะมิตรม
คีตละคร ย้อนก็นิยม
สานเหมาะผสม ชมวจะเชย
เสน่่ห์ระนาด ฉลาดเฉลย
จะเปรียบก็เปรบ บรมครู
คณาขนบ มิลบมิหลู่
หะเชิดและชู ณ ภูมิสุพรรณ
ระนาดเอกเสกสรรค์บรรสานศิลป์. ร้อยเสียงรินเร่งรั้งทั้งผัดผัน
ระนาดโอดอ้อนอ้างว่าบางวัน. ร้อยเสียงลั่นสั่งเสียเมียเอกเอง(รู้น่ะมีเมียแล้ว)
คือผู้คุมกุมกฏกำหนดเกณฑ์ ไม่บิดเบนบอกบ่งผู้ตรงเผง
คือผู้คอยหงอยเหงาเขาวังเวง ไม่บิดเบ่งแค่ขอเกลอต่อกลอน
ระนาดหนุ่มลุ่มหลงคงวาดหวัง มาเมื่อตั้งกานท์โก้สโมสร
ระนาดหน่ายร้ายเล่ห๋จึงพเนจร มาเมื่อตอนโสดไซร้เมียไม่มี (ขออภัยกลอนพาไป)