Re: ที่แล้วไปไม่นับ กลับมาเริ่มใหม่
ชุมชน บ้านกลอนไทย ชุมชนสำหรับคนไทยผู้รักกลอน
21 พฤศจิกายน 2024, 11:32:PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

กด Link เพื่อร่วมกิจกรรม ผ่านFacebook (หรือกดปุ่มสมัครสมาชิกด้านบน)
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ที่แล้วไปไม่นับ กลับมาเริ่มใหม่  (อ่าน 139397 ครั้ง)
@free
Special Class LV2
นักกลอนผู้ก้าวสู่โลกอักษร

**

คะแนนกลอนของผู้นี้ 100
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 581



« เมื่อ: 02 สิงหาคม 2021, 11:02:AM »

    


[/size
บาทสกุณี    เพลงหน้าพาทย์ชั้นสูง แสดงจริยวัตร อากัปกริยา อัน นุ่มนวล งามสง่า อ่าองค์ ยงยศ ของ พระอินทร์ กษัตริย์ กษัตรี เป็นต้น
                

สีดาลุยไฟ  ขบวนแห่สีดา เพลงหน้าพาทย์เสมอ สีดาลุยไฟ เพลงเชิดฉิ่ง...บันดาลเป็นโกสุมปทุมทอง                                                                        

บทความ "นวัตกรรมในโคลงของสุนทรภู่" ของ (ศาสตราจารย์ ดร.) ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต เป็นส่วนหนึ่งของผลการวิจัยเรื่อง
“นิราศสุพรรณ: ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของสุนทรภู่ในการแต่งโคลงสี่สุภาพ”.....(ต่อ)

สัมผัสในแห่งที่1      เป็นสัมผัสในชนิดสัมผัสสระระหว่างคําที 2-3  ร้อยละ 90.31    เป็นสัมผัสในชนิดสัมผัสพยัญชนะระหว่างคําที 2-3   ร้อยละ  2.76         เป็นสัมผัสในชนิดสัมผัสพยัญชนะในตําแหน่งอื่น      ร้อยละ  6.44         (คือระหว่างคําที 3-4 บ้าง   คําที 1-3 บ้าง   หรือคําที 2-4 บ้าง)    ขาดสัมผัสชนิดนี 8 บาท ชํารุดจนอ่านไม่ได้ 1 บาท   ร้อยละ   0.48
      
สัมผัสในแห่งที่2
คือ สัมผัสระหว่างคําที 7-8 ในบาทสี่   ผู้วิจัยพบว่า                
เป็นสัมผัสสระ   ร้อยละ 97.62
เป็นสัมผัสพยัญชนะ     ร้อยละ   1.08                เป็นสัมผัสพยัญชนะในคําตําแหน่งอื่น ร้อยละ   0.43                ไม่มีสัมผัสชนิดนี้ ร้อยละ   0.87

สัมผัสในแห่งที่3
คือ สัมผัสระหว่างคําสุดท้ายของบาทกับคําแรกของคําสร้อย พบว่า    
เป็นสัมผัสสระ   ร้อยละ 88.74    เป็นสัมผัสพยัญชนะ      ร้อยละ   7.79    ไม่มีสัมผัสชนิดนี ร้อยละ   3.46
                ผลการศึกษาข้างต้นสรุปได้ว่าข้อบังคับการแต่งโคลงสี่สุภาพของสุนทรภู่ คือ เพิ่มสัมผัสใน 3 แห่งในโคลงสี่สุภาพทั่วไปและส่วนใหญ่เป็นสัมผัสสระ มีที่เป็นสัมผัสพยัญชนะน้อยมาก                 นวัตกรรมด้านรูปแบบโคลงที่สุนทรภู่สร้างขึ้นนี เป็นการต่อยอดรูปแบบโคลงสี่สุภาพที่กวีโบราณในสมัยอยุธยาตอนกลางได้คิดขึ้นซึ่งเป็นโคลงที่มีสัมผัสในชนิดสัมผัสสระขึ้น2แห่งในโคลงบทเดียวกัน คือ ระหว่างคําที 2-3 หรือ 3-4 ในวรรคหน้าของแต่ละบาท  และระหว่างคําที 7-8 ในวรรคสุดท้าย  ดังปรากฏในโคลงบทแรกของตัวอย่างโคลงที มีชื อว่า “สีหคติกํากาม นาคบริพันธฉันท” ในจินดามณี (วรรณกรรมสมัยอยุธยา เล่ม 2, 2530: 482)      และปรากฏอย่างเป็นระบบชัดเจนในโคลงอักษรสามหมู่เกือบทุกบทของพระศรีมโหสถ (เรื องเดิม: 645-649)
ดังตัวอย่าง

โคลงสีหคติกํากาม นาคบริพันธฉันท    
๏ ธ  วัวกลัวเมียเพี้ยง   กลัวเสือ          
โม  เมาเงางุนเยือ  กล่าวกล้า            
โอ  โถงโครงเปล่าเหลือ    ตัวแต่ง          
ปาก หากลากคําค้า คึ่งให้ใครขาม

โคลงอักษรสามหมู่            
๏ พรียพลรนร่นร้น       พลเขา        
ปีนป่ ายทลายทะลวงเผา    เผ่าเผ้า        
 สท้านท่านทานเรา           ดูยาก  
ลอมล่อมล้อมฟางเข้า    จ่อข้ายขจายลง

นอกจากนี้ สัมผัสในดังกล่าวยังพบในโคลงพระราชนิพนธ์บางบทของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศด้วย (วรรณกรรมสมัยอยุธยา เล่ม 3, 2531: 52-63) เช่น
   
๏ เสร็จชลอก่อแท่นขึ้น  รองรับ
รือเรือกเฝือกประดับ ทับไว้
เสมอนิทรกิจกลหลับ ลืมตื่น
ร้าวฉานสท้านไม้  แยกย้ายสลายลง

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยจึงสันนิษฐานว่าสุนทรภู่อาจพัฒนารูปแบบโคลงของตนเองมาจากโคลงสมัยอยุธยาตอนกลางหรือตอนปลายด้วยการเพิ่มสัมผัสสระะหว่างคําสุดท้ายของบาทกับคําแรกของคําสร้อยในบาทสามเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง  ทําให้มีสัมผัสในถึง3 แห่งในโคลงบทเดียวกัน

แสดงเป็นผังข้อบังคับการแต่งโคลงสี่สุภาพทั่วไปเปรียบเทียบกับข้อบังคับการแต่งโคลงสี สุภาพของสุนทรภู่ซึ่งมีข้อบังคับการแต่งเพิ่มขึ้น ดังนี้
ตัวอย่างโคลงสี่สุภาพทั่วไป
ตัวอย่างโคลงสี่สุภาพของสุนทรภู่  

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง   อันใด  พี่เอย      
(เดือนช่วงดวงเด่นฟ้า  ดาดาว)
เสียงย่อมยอยศใคร           ทั่วหล้า          
(จรูญจรัดรัศมีพราว         ุ  พร่างฟ้า)
สองเขือพี หลับใหล          ลืมตื่น ฤๅพี่        
(ยามดึกนึกหนาวหนาว    เขนยแนบ แอบเอย)
สองพี่คิดเองอ้า            อย่าได้ถามเผือ  
(เยนฉ่ำนํำค้างย้อย         เยือกฟ้าพาหนาว)

อย่างไรก็ตามในกรณีเป็นโคลงที่ ไม่มีคําสร้อยก็จะขาดสัมผัสในระหว่างคําสุดท้ายของบาทกับคําสร้อยไป 1 แห่ง  แต่ลักษณะเช่นนี ก็มีน้อยมากในนิราศสุพรรณ.....ยังมีต่อ.....1.1.3 โคลงที่มีสัมผัสข้ามวรรค 1-4 บาท........

            เทิดไทยชูสู่ฟ้า     สากล
ชวนย่องเพลินเชิญยล     เยี่ยมเหย้า
ไปมาอย่าหายหน            เหินห่าง รางรา
เรือนหมู่เรียงเคียงเค้า      คู่คล้ายสหายเสมอ
..........



   

    
[/colorเลอทรงองค์ผ่านฟ้า     วรารัชช์...(วัฒน์)
งามท่านการจริยวัตร     ว่าไว้
งามเรืองเครื่องกษัตริย์  สูงส่ง องค์เอย
พสกถิ่นอินทราไซร้       แซ่ซ้องฉลองเฉลิม

เสริมสัตย์จัดสื่อสร้าง     ฟางไฟ
ลุยย่ำยำเยงไย              ยิ่งเย้ย
สีดาฝ่าเปลวไป              ปลอดเปล่า เผาเลย
กมลใฝ่ใครหะเฮ้ย          ห่อนห้ามทรามสมร

(ไม่พบคำทรามสมรอย่างเป็นทางการ แต่มีผู้ใช้อยู่บ้าง
จึง่ลือกใช้คำนี้เพราะชอบมากกว่าคำ ทรามสงวน

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ :

เนิน จำราย

ข้อความนี้ มี 1 สมาชิก มาชื่นชม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 สิงหาคม 2021, 12:15:PM โดย @free » บันทึกการเข้า

Email:
Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
s s s s s