กาพย์เห่เรือ
บทเห่ชมเรือขบวร
โคลง
๏ ปางเสด็จประเวศด้าว ชลาไลย
ทรงรัตนพิมานไชย กิ่งแก้ว
พรั่งพร้อมพวกพลไกร แหนแห่
เรือกระบวนต้นแพร้ว เพริศพริ้งพายทอง ฯ
ช้าลวะเห่
๏ พระเสด็จโดยแดนชล ทรงเรือต้นงามเฉิดฉาย
กิ่งแก้วแพร้วพรรณราย พายอ่อนหยับจับงามงอน
๏ นาวาแน่นเป็นขนัด ล้วนรูปสัตว์แสนยากร
เรือริ้วทิวธงสลอน สาครสั่นครั่นครื้นฟอง
๏ เรือครุฑยุดนาคหิ้ว ลิ่วลอยมาพาผันผยอง
พลพายกรายพายทอง ร้องโห่เห่โอ้เห่มา
๏ สรมุขมุขสี่ด้าน เพียงพิมานผ่านเมฆา
ม่านกรองทองรจนา หลังคาแดงแย่งมังกร
๏ สมรรถไชยไกรกาบแก้ว แสงแวววับจับสาคร
เรียบเรียงเคียงคู่จร ดังร่อนฟ้ามาแดนดิน
๏ สุวรรณหงส์ทรงพู่ห้อย งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์
เพียงหงส์ทรงพรหมินทร์ ลินลาศเลื่อนเตือนตาชม
๏ เรือไชยไวว่องวิ่ง รวดเร็วจริงยิ่งอย่างลม
เสียงเส้าเร้าระดม ห่มท้ายเยิ่นเดินคู่กัน ฯ
เสน่ห์กาพย์ยานี
เสียงสัมผัสประภัสสร
เจ้าฟ้าธรรมธิเบศหรือเจ้าฟ้ากุ้ง
ทรงเป็นกวีเอกพระองค์หนึ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย
ทรงพระนิพนธ์เรื่องกาพย์เห่เรือได้อย่างดีเยี่ยม
กรมศิลปากรยกย่องให้เป็นฉบับครู เป็นแบบในการแต่งกาพย์เห่เรือตลอดมา
และเป็นบทกวีชิ้นอมตะที่มีชีวิตชีวาตลอดกาล
กระบวนกาพย์ยานีในเรื่องนี้ ช่างไพเราะจับใจข้าพเจ้าเหลือเกิน..
เจ้าฟ้ากุ้งทรงนิยมให้คำท้ายวรรคที่ ๓ ส่งสัมผัสกับคำที่ ๑ หรือ ๒ หรือ ๓ ของวรรคที่ ๔
และมีสัมผัสในวรรค
ยามอ่านออกเสียงดัง ๆ ไพเราะยิ่งนัก
๏ ซึมทราบกาพย์ยานี ร้อยวาทีผูกสัมพันธ์
ซ้ำเสียงเรียงรับกัน สรรคำกรองซ้องโสภา ฯ
เป็นความชอบส่วนตัว ยังมีต่อนะคะ
เสียงสัมผัสประภัสสร
เจ้าฟ้าธรรมธิเบศหรือเจ้าฟ้ากุ้ง
ทรงเป็นกวีเอกพระองค์หนึ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย
ทรงพระนิพนธ์เรื่องกาพย์เห่เรือได้อย่างดีเยี่ยม
กรมศิลปากรยกย่องให้เป็นฉบับครู เป็นแบบในการแต่งกาพย์เห่เรือตลอดมา
และเป็นบทกวีชิ้นอมตะที่มีชีวิตชีวาตลอดกาล
กระบวนกาพย์ยานีในเรื่องนี้ ช่างไพเราะจับใจข้าพเจ้าเหลือเกิน..
เจ้าฟ้ากุ้งทรงนิยมให้คำท้ายวรรคที่ ๓ ส่งสัมผัสกับคำที่ ๑ หรือ ๒ หรือ ๓ ของวรรคที่ ๔
และมีสัมผัสในวรรค
ยามอ่านออกเสียงดัง ๆ ไพเราะยิ่งนัก
๏ ซึมทราบกาพย์ยานี ร้อยวาทีผูกสัมพันธ์
ซ้ำเสียงเรียงรับกัน สรรคำกรองซ้องโสภา ฯ
เป็นความชอบส่วนตัว ยังมีต่อนะคะ