๓. ตัวอย่างที่ข้างบ้าน ..
๑๔
O ขัดแย้ง ณ แหล่งธรรมะพระพุทธ
ก็ประดุจะตามเตือน
รอว่าจลาจละสะเทื้อน
จะเขยื้อนขยับตอน
O เมื่อสงฆะปลงจิตะประนัง
ชิวะทัง ฤ อาทร
มือเปล่าจะเข้ารณะสมร
ผิวะมรณะยังหมาย
O ร่วมจิตเพราะสิทธิอธิปัตย์
ปฏิบัติรำบาย-
ขุ่นข้องกะผองกฏะ ก็ หมาย-
จะสลาย .. จะรั้งลง
O เลือดชุ่ม ณ ลุ่มอิรวดี
กรณียะจำนง
แม้นชนมะป่น .. บ่ ละประสง-
คะจะคงจะขัดขืน
O ภาพฉาย .. ละม้ายอยุธยา
รณะฆ่า ณ ค่ำคืน
คล้ายเห็นจะเป็นอัคนิครื้น
ปะทุกลืนกะเวียงวัง
O ชีพวอดและทอดศพะอนาถ
ขณะพาสนะภินท์พัง
มอดไหม้ บ่ ให้หทัยะหวัง
ระอุตั้งประคองตน
O เพลิงพลุ่ง ณ รุ่งอรุณะแรก
ขณะแปลก ก็ แทรกปน
เพลิงลาม ก็ ทรามภวะพระมณ-
ฑิระป่นทลายเป็น
O ภาพตอน ก็ ย้อน ณ นัยนา
ชิวะพร่า สิ เพียบเพ็ญ
วายวอดและทอดศพะ ก็ เห็น-
บทะเช่นอดีตฉาย
O ชีพป่น ณ บนอุระประเทศ
ดละเจตะกำจาย
แหลกป่นพระมณฑิระทลาย
ดุจะคล้ายจะคือกัน
O แกล้ว, ปืน และคลื่นชนะกระบวน
จิตะล้วนจะโรมรัน
ก่อนหล่นระคนชิพิตะบรร-
ลัยะนั้น .. อนาถหนอ
O กี่ใจจะไร้บุญะและบาป
คุณภาพะเพียงพอ
หยัดเงาคละเคล้ารุจะพะนอ
สัทะทอประเทียบถึง ?
O แว่วโมหะโทสะคละระคน
อนุสนธิคำนึง
ภาพสร้าง, พยางค์เสนาะเพราะ .. พึง-
ประลุซึ่งประโยชน์เพ็ญ
O เปรี้ยง, หมุน-กระสุน .. กษณะนั้น-
ทะลุขันธ์ ก็ ลำเค็ญ
แดงโร่ สิ โลหิตะกระเซ็น
ระกะเส้น บ เร้นสาย
O ภาพแทรก ณ แยก ปุระอมร
ดัสกระเผยกาย-
พร้อมบทและพจนะสยาย-
มุสะผ้ายเพราะหวังผล
O พร้อมสื่อกระพือมุสะประกอบ
มุ พินอบพิเทาคน
เชื่อเชื่อง ก็ เปลื้องพิสัยะปน-
กรรมะฉละชวนเชิญ
O ชาติพันธุอันสัจะละลาญ
อปการะก้ำเกิน
ชอบชัง ละครั้ง พิเคราะห์ประเมิน-
สรเสริญ ก็ เลือกสรรค์
O เมื่อทรามละลามระยะประเทศ
ทุระเภทะสัมพันธ์
จึง-ถ้อยเพราะถ่อยภพะถวัล-
ยะ ฤ บั่นนะบิดเบือน
O เสียงสู่ก็รู้มุสะประโยค
ระบุโลกะรางเลือน
เบ็ดขว้าง ณ กลางชละเขยื้อน-
ก็เสมือนจะเกี่ยวปลา
O แฉกลิ้น บ สิ้นนยะอสัตย์
ปฏิบัติบูชา
พ้องชาติและวาสนะสถา-
ปนะการณะกลับกลาย
O บิดเบือนเขยื้อนกรรมะขยับ
มุสะศัพทะบรรยาย
เรื่องแต่งยุแยงแสยะสยาย
อธิบายะเบี่ยงเบน
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
O ภาพแจ้งแสดงกุธะจริต
เพาะวิกฤตกะกฎเกณฑ์-
พ้องเลศกะเภทอุตริ-เถร
ดละเวระอวดไว้
O ชายชาติเหมาะอาชญะสมรรถ
อัตคัต บ เห็นใคร
หรือจิตเหมาะคิด, สติพิสัย-
เหมาะเจาะไซร้จะเลือนสูญ ?
.
.
.