...เสียงเพรียก จากเยาวชน.........ด้วยฉงน ในประเด็น
"คิดเป็น คิดอย่างไร ?"...............อย่าเฉไฉ เถิดหนา
ตั้งตา ว่าเด็กน้อย......................อ่อนด้อย ไปทุกเรื่อง
ซึมเซื่อง ไป่รู้ทัน
.............................................พิเคราะห์กัน ดีดี
ใครควรมี หน้าที่.......................แนะ "นี่! เริ่มเช่นนี้"
บอกบ่ง ขั้นตอนชี้.....................กระจ่างแจ้งชัดเจน
...บ่เบน บบ่ายเบี่ยง..................บ่ลี้เลี่ยงหลบหน้า
จึงแต่งตอบมิช้า.......................ใช่เพ้อ"พรสวรรค์"
...พลันยินเยาวชน......................งงฉงน ปมประเด็น
"คิดเป็น คิดอย่างไร ?"................จึ่งขอไขชี้แจง
แสดงหนึ่งแนว แนะนำ................."เคล็ดคำ" ควรเช่นนี้
ปฏิบัติขั้นตอนชี้.........................."คิดได้"ดั่งประสงค์
...จงลองเริ่มเคล็ดต้อง................"ใส่ใจ"
"ตื้นลึก" ฤ "ใกล้ไกล".................."ถี่ถ้วน"
"สังเกต"อีก"ระวังระไว"..............."จำ","จด"
"แปรเปลี่ยน","น้อยใหญ่"ล้วน.......ละ! นั้นฝันสลาย
....อย่าดูดาย"เฝ้าฝึก"................"สม่ำเสมอ"
"สติมั่น"หลีกพลั้งเผลอ................หลุดเว้น
"แจ่มใส"จักเจอะเจอ...................คำตอบ
อุปสรรคพ่ายแรงเค้น...................หลีกพ้นขวากหนาม
ชุมชน บ้านกลอนไทย ชุมชนสำหรับคนไทยผู้รักกลอน |
01 พฤศจิกายน 2024, 07:17:AM | |||
|
ผู้เขียน | หัวข้อ: วิชาการ : (อ่าน 52227 ครั้ง) |
| ||||||||||
Email: