คุณครูหยิบ สมุด ตรวจการบ้าน
ก็คืองาน ที่ทำ โข่งนำส่ง
ท่านเรียกโข่ง ไปหา ท่ายืนตรง
ครูบอกให้ นั่งลง โข่งทำตาม
ท่านบอกว่า ใช้ได้ จะให้ใหม่
บทดอกสร้อย คงไหว ได้สอบถาม
รูปแบบเช่น สักวา ขยายความ
แต่นิยาม วรรคแรก ผิดแผกไป
กำหนดเพียง สี่คำ จงจำมั่น
คำสองนั้น ขึ้น เอ๋ย นะ น่าทำได้
ท้ายวรรคแปด คือจบ หนึ่งบทไง
กำหนดใช้ คล้ายสักวา ว่าคำ เอย
ครูได้วาง เรื่องให้ ไปเขียนต่อ
เป็นเรื่องย่อ ปลาทู ครูเฉลย
โข่งอดได้ ไปเล่น เช่นก่อนเคย
ไม่วางเฉย รับคำ คำนับครู
ปลาเอ๋ยปลาทู
เป็นฝูงรวม กันอยู่ ทะเลใหญ่
ความอุดม สมบูรณ์ เกื้อกูลไกล
ด้านอ่าวไทย ว่ายมา ต่างหากิน
ฝั่งแม่กลอง โคลนตม ทับถมมาก
ปลาหลายหลาก ผกผัน รู้กันสิ้น
เฝ้าวางไข่ ขยายพันธุ์ กันจนชิน
กลายเป็นปลา ประจำถิ่น ไปแล้วเอย
คือบทแรก ส่งครู ในวันนี้
จะต้องโดน ครูตี อีกไหมเอ่ย
ครูคนใหม่ ให้งาน มากจังเลย
โข่งไม่เคย เจอนี้ ที่ก่อนมา.
นพ
21พ.ย.55
ก็คืองาน ที่ทำ โข่งนำส่ง
ท่านเรียกโข่ง ไปหา ท่ายืนตรง
ครูบอกให้ นั่งลง โข่งทำตาม
ท่านบอกว่า ใช้ได้ จะให้ใหม่
บทดอกสร้อย คงไหว ได้สอบถาม
รูปแบบเช่น สักวา ขยายความ
แต่นิยาม วรรคแรก ผิดแผกไป
กำหนดเพียง สี่คำ จงจำมั่น
คำสองนั้น ขึ้น เอ๋ย นะ น่าทำได้
ท้ายวรรคแปด คือจบ หนึ่งบทไง
กำหนดใช้ คล้ายสักวา ว่าคำ เอย
ครูได้วาง เรื่องให้ ไปเขียนต่อ
เป็นเรื่องย่อ ปลาทู ครูเฉลย
โข่งอดได้ ไปเล่น เช่นก่อนเคย
ไม่วางเฉย รับคำ คำนับครู
ปลาเอ๋ยปลาทู
เป็นฝูงรวม กันอยู่ ทะเลใหญ่
ความอุดม สมบูรณ์ เกื้อกูลไกล
ด้านอ่าวไทย ว่ายมา ต่างหากิน
ฝั่งแม่กลอง โคลนตม ทับถมมาก
ปลาหลายหลาก ผกผัน รู้กันสิ้น
เฝ้าวางไข่ ขยายพันธุ์ กันจนชิน
กลายเป็นปลา ประจำถิ่น ไปแล้วเอย
คือบทแรก ส่งครู ในวันนี้
จะต้องโดน ครูตี อีกไหมเอ่ย
ครูคนใหม่ ให้งาน มากจังเลย
โข่งไม่เคย เจอนี้ ที่ก่อนมา.
นพ
21พ.ย.55