๐ เคียงคู่สู่หนึ่งเดียว ๐
๐ ต่างคือมิตรร่วมบ้านลานกลอนกว้าง
กี่เส้นทางต่างฟากมาจากไหน
กว่าลงหลักปักฐานบ้านกลอนไทย
กี่โดดเดี่ยวเที่ยวไปอย่างไร้ทาง
๐ กี่เส้นทางหว่างแยกจะแทรกสู่
บ้างยืนดูบ้างมุ่งมั่นจะสรรสร้าง
หรือจุดหมายอยู่ปลายท้ายเส้นทาง
ลืมข้างข้างระหว่างทางระหว่างเดิน
๐ ในผลงานสานคำใช่ต่ำต้อย
อาจเล็กน้อยไปบ้างอย่าห่างเิหิน
เพียงขณะจรดเท้าลงก้าวเดิน
คือจารคำให้จำเริญภาษาไทย
๐ ทางลิขิตผิดต่างระหว่างขั้ว
มีทางตัวทางท่านกั้นทางไหน
ต่างคือทางสู่เดียวกี่เทียวไป
ต้องมีใจจะเขียนจึงเพียรจาร
๐ เถิดร่วมเรียงเคียงข้างบนทางฝัน
ปลุก.ปลอบ.ปันเสกสรรครรลองสาน
ดั่งผลงานวิจิตรศิลป์จินตการ
มีหลายด้านความงามตามแต่ใคร
"คำอธิบายทำลายบทกวี..."
ก้าวแรกฯ...
การสอนสื่อคือหมายอีกฝ่ายรู้
หากสอนขู่ด้วยข่มขย่มใส่
โดยหารู้ตัวตนของคนใด
เขารับไหมในคำที่ย้ำเตือน
ความเป็นครูต้องรู้ผู้เป็นศิษย์
หรือเป็นมิตรติดใจไหนคือเพื่อน
แยกอารมณ์ความรู้สึกผนึกเยือน
ใช่เปรอะเปื้อนเลื่อนไหลไม่แยกความ
มีวิชา ควรรู้ค่าครากล่าวอ้าง
ใช่ออกวางกลางเถื่อนไร้เพื่อนหาม
ค่าจะมีอยู่ที่ใครสนใจตาม
ใช่ไล่ลามตามยัดอัดทุกรู
เวียนนักปราชญ์ราชถวิลทุกถิ่นฐาน
อันแตกฉานการวิชาพางามหรู
ควรวางตนบนทีท่าควรค่า “ครู”
ให้มวลหมู่ชื่นชมตามสมควร.
หากสอนขู่ด้วยข่มขย่มใส่
โดยหารู้ตัวตนของคนใด
เขารับไหมในคำที่ย้ำเตือน
ความเป็นครูต้องรู้ผู้เป็นศิษย์
หรือเป็นมิตรติดใจไหนคือเพื่อน
แยกอารมณ์ความรู้สึกผนึกเยือน
ใช่เปรอะเปื้อนเลื่อนไหลไม่แยกความ
มีวิชา ควรรู้ค่าครากล่าวอ้าง
ใช่ออกวางกลางเถื่อนไร้เพื่อนหาม
ค่าจะมีอยู่ที่ใครสนใจตาม
ใช่ไล่ลามตามยัดอัดทุกรู
เวียนนักปราชญ์ราชถวิลทุกถิ่นฐาน
อันแตกฉานการวิชาพางามหรู
ควรวางตนบนทีท่าควรค่า “ครู”
ให้มวลหมู่ชื่นชมตามสมควร.
"บ้านริมโขง"