ในนิยาย เหล่านั้น ต่างสรรค์สร้าง
วางแนวทาง พระเอก ล้วนเสกแต่ง
มีกำหนด บทบาท การแสดง
เป็นคนดี มิเคยแย่ง แบ่งของใคร
จิตนาการ หล่อเหลา พราวเสน่ห์
ไม่ร้อยเล่ห์ มารยา และสาไถย
มาดต้องนิ่ง เฉกเช่น เจ้าชายไง
เขียนเอาใจ คนดู รู้ทุกตอน
เป็นพระเอก แสนดี มีเมตตา
ควรรักษา ภาพพจน์ บทที่ป้อน
คาแรคเตอร์ ชายในฝัน หญิงแน่นอน
ทุกช่วงตอน เล่นได้ ใจคนดู
มองกลับมา ชีวิตจริง ล้วนกลิ้งกลอก
ไม่มีดอก ชายในฝัน อันเลิศหรู
อย่าหลงไหล ได้ปลื้ม เลยโฉมตรู
ยอดพธู จะเสียสาว คราวลืมตัว
พันทอง
เพราะมองหาคุณค่าราคาคน
ให้ดีล้นบนเกณฑ์ได้เห็นทั่ว
ตั้งมุ่งหมายคล้ายเช่นเป็นของตัว
ไม่เกลือกกลั้วชั่วร้ายหมายแต่ดี
เป็นพระเอกในใจใครคนหนึ่ง
ยังพอซึ้งถึงคำฉ่ำฉวี
หากให้คนล้นหล้ามายินดี
ยากนักที่จะเห็นเช่นต้องการ
การแสดงแปลงไปในรูปแบบ
ต่างอิงแอบแนบนามตามสถาน
เล่นตามบทจดแจ้งแฝงตำนาน
เพื่อสื่อสารงานศิลป์จินตนา
ไม่ควรมองปองมั่นเสกสรรส่ง
แยกให้ตรงองค์คำนำหรรษา
ใดแสดงแสร้งสุขทุกเวลา
เจตนาใดจริงสิ่งดำเนิน
อยากจะรู้อารมณ์ฉมฉวี
ความยินดีที่มั่นอันสรรเสริญ
ชอบแสดงแปลงหมายชายเชื้อเชิญ
หรือชอบเดินฝ่าไปใฝ่ความจริง
ชีวิตล้นบนทางต่างวิถี
จึงมากมีหลากล้ำนำสู่สิง
ยากกำหนดบทใดไม่ประวิง
ยามเอื้อนอิงติงต่อ..หนอใคร่ครวญ.
ให้ดีล้นบนเกณฑ์ได้เห็นทั่ว
ตั้งมุ่งหมายคล้ายเช่นเป็นของตัว
ไม่เกลือกกลั้วชั่วร้ายหมายแต่ดี
เป็นพระเอกในใจใครคนหนึ่ง
ยังพอซึ้งถึงคำฉ่ำฉวี
หากให้คนล้นหล้ามายินดี
ยากนักที่จะเห็นเช่นต้องการ
การแสดงแปลงไปในรูปแบบ
ต่างอิงแอบแนบนามตามสถาน
เล่นตามบทจดแจ้งแฝงตำนาน
เพื่อสื่อสารงานศิลป์จินตนา
ไม่ควรมองปองมั่นเสกสรรส่ง
แยกให้ตรงองค์คำนำหรรษา
ใดแสดงแสร้งสุขทุกเวลา
เจตนาใดจริงสิ่งดำเนิน
อยากจะรู้อารมณ์ฉมฉวี
ความยินดีที่มั่นอันสรรเสริญ
ชอบแสดงแปลงหมายชายเชื้อเชิญ
หรือชอบเดินฝ่าไปใฝ่ความจริง
ชีวิตล้นบนทางต่างวิถี
จึงมากมีหลากล้ำนำสู่สิง
ยากกำหนดบทใดไม่ประวิง
ยามเอื้อนอิงติงต่อ..หนอใคร่ครวญ.
"บ้านริมโขง"