นาคเกี้ยวกระหวัด-ให้ใช้ ๒ คำปลายวรรคก่อน ในวรรคถัดไป ในทำนองสลับคำ เรื่อยไป
พุทธศาสตร์ปราดเปรื่องเรืองคำสอน
สอนคำพจน์บทพรวอนยึดถือ
ถือยึดมั่นอันธรรมคำบรรลือ
ลือบรรหารจารสือคือบทธรรม
ธรรมบทจดจารครั้งกาลก่อน
ก่อนกาลพุทธบวรจรบทร่ำ
ร่ำบทปรัชญาค่าควรจำ
จำควรเร่งโน้มนำจำใส่ใจ
ใจใส่เข้าถึงในไตรรัตน์แผ้ว
แผ้วรัตน์ต่างทางแน่วเป็นแนวไข
ไขแนวธรรมนำล่วงบ่วงทุกข์ไกล
ไกลทุกข์โศกโรคไร้ด้วยไกลกรรม
กรรมไกลจากวิบากผลที่ตนสร้าง
สร้างตนใหม่ใจว่างทางมรรคฉ่ำ
ฉ่ำมรรคผลหนทางล้างหมดกรรม
กรรมหมดก็เพราะธรรมชำระความ
ความระหว่างกลางใจใช้เกิดทุกข์
ทุกข์เกิดจากขันธ์ฉุกปลุกรูปถาม
ถามรูปขันธ์พลันเกิดขันธ์แห่งนาม
นามแห่งเวทนาตามตัณหามา
มาหาอุปาทานตัวการเกิด
เกิดการจำกำเนิดเกิดภพหา
หาภพใหม่ไปไม่สุดจุดเลิกรา
ราเลิกภพจบอาจิณกลายวิญญาณ
ญาณวิญญูพลันรู้เฝ้าดูจิต
จิตดูความนึกคิดปิดรับสาร
สารรับอยู่รู้ฆ่าอุปาทาน
ทานปารมีศีลผ่านจารปัญญา
ตุลาทิตย์
แต่งแล้วจบยากมาก ไม่แน่ใจ ว่าชื่อกลบทถูกหรือเปล่า
นาคเคี่ยวกระหวัด หรือ นาคเกี้ยวกระหวัด หรือ นาคเกี่ยวกระหวัด ผู้รู้โปรดชี้แนะ
พุทธศาสตร์ปราดเปรื่องเรืองคำสอน
สอนคำพจน์บทพรวอนยึดถือ
ถือยึดมั่นอันธรรมคำบรรลือ
ลือบรรหารจารสือคือบทธรรม
ธรรมบทจดจารครั้งกาลก่อน
ก่อนกาลพุทธบวรจรบทร่ำ
ร่ำบทปรัชญาค่าควรจำ
จำควรเร่งโน้มนำจำใส่ใจ
ใจใส่เข้าถึงในไตรรัตน์แผ้ว
แผ้วรัตน์ต่างทางแน่วเป็นแนวไข
ไขแนวธรรมนำล่วงบ่วงทุกข์ไกล
ไกลทุกข์โศกโรคไร้ด้วยไกลกรรม
กรรมไกลจากวิบากผลที่ตนสร้าง
สร้างตนใหม่ใจว่างทางมรรคฉ่ำ
ฉ่ำมรรคผลหนทางล้างหมดกรรม
กรรมหมดก็เพราะธรรมชำระความ
ความระหว่างกลางใจใช้เกิดทุกข์
ทุกข์เกิดจากขันธ์ฉุกปลุกรูปถาม
ถามรูปขันธ์พลันเกิดขันธ์แห่งนาม
นามแห่งเวทนาตามตัณหามา
มาหาอุปาทานตัวการเกิด
เกิดการจำกำเนิดเกิดภพหา
หาภพใหม่ไปไม่สุดจุดเลิกรา
ราเลิกภพจบอาจิณกลายวิญญาณ
ญาณวิญญูพลันรู้เฝ้าดูจิต
จิตดูความนึกคิดปิดรับสาร
สารรับอยู่รู้ฆ่าอุปาทาน
ทานปารมีศีลผ่านจารปัญญา
ตุลาทิตย์
แต่งแล้วจบยากมาก ไม่แน่ใจ ว่าชื่อกลบทถูกหรือเปล่า
นาคเคี่ยวกระหวัด หรือ นาคเกี้ยวกระหวัด หรือ นาคเกี่ยวกระหวัด ผู้รู้โปรดชี้แนะ