หัวข้อ: การบังคับ คำเอก คำโท ของโคลง มีที่มาอย่างไรครับ? เริ่มหัวข้อโดย: toshare ที่ 18 กรกฎาคม 2014, 09:53:AM การบังคับ คำเอก คำโท ของโคลง มีที่มาอย่างไรครับ?
เป็นเรื่องที่สงสัยมาตั้งแต่สมัยเรียนแล้วครับ อย่างการบังคับคำสัมผัสในร้อยกรองต่างๆ การบังคับเสียงท้ายวรรคในกลอน บังคับครุลหุในฉันท์ ก็มีนึกออกว่ามันเป็นการบังคับเสียงให้ไพเราะขึ้น แต่อย่างคำเอกคำโทนี่เป็นการบังคับรูปมากกว่าเสียง(?) เลยไม่แน่ใจว่ามีหน้าที่อะไรครับ รบกวนผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจให้ทีครับ สมาชิกหมายเลข 936681 http://pantip.com/topic/32338790 (http://pantip.com/topic/32338790) ===== น่าสนใจครับ เพื่อน ๆ กรุณาช่วยกันค้นคว้าหน่อย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: การบังคับ คำเอก คำโท ของโคลง มีที่มาอย่างไรครับ? เริ่มหัวข้อโดย: toshare ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 09:56:AM ขอแสดงความคิดเห็นครับ
ผมคิดว่า คงเป็นประเด็นเรื่อง “เสียง” เช่นเดียวกับร้อยกรองประเภทอื่น ๆ ครับ (เหตูผลคือ คนสมัยก่อนสื่อสารผ่าน “เสียง” เป็นสำคัญ) แล้วทำไม บังคับรูป เอกโท ? ผมว่า ทำให้ไม่ต้อง “ลงรายละเอียด” ครับ ด้วยเหตุ ไม่ว่าอักษรใด ไม่ว่า คำเป็นคำตาย ครุลหุ จะมีเสียงได้แค่ เอก โท ตรี เท่านั้น ผู้รู้ท่านคงว่า ตำแหน่งที่กำหนด ควรมีแค่ สามเสียง จึงฟังไพเราะ เพื่อน ๆ เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยครับ หัวข้อ: Re: การบังคับ คำเอก คำโท ของโคลง มีที่มาอย่างไรครับ? เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเปรื่อง ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 04:39:PM (http://www.thaipoet.net/images/1178117860/planklong4.jpg)
ที่มา: http://www.thaipoet.net/images/1178117860/planklong4.jpg (http://www.thaipoet.net/images/1178117860/planklong4.jpg) ขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคนนะครับ ผมเชื่อว่า การกำหนดวรรณยุกต์ที่มีเสียงพิเศษ (เสียงที่ต่ำหรือสูงไปจากปกติ) ที่บางตำแหน่งของโคลง (ช่วงต้น, กลาง และ ท้ายในบางวรรค) ก็เพราะต้องการกำหนดท่วงทำนองการอ่านให้มีความไพเราะครับ ("ผญา" ของอีสานบ้านผมก็มีลักษณะทำนองนี้เหมือนกันครับ) ลักษณะเสียงวรรณยุกต์ไทย สรุปได้ดังนี้ครับ ๑. เสียงสามัญ >> ให้เสียงกลางหรือเสียงปกติ ๒. เสียงเอก >> ให้เสียงต่ำ ๓. เสียงโท, ตรี และ จัตวา >> ให้เสียงสูง - "โท" เสียงจะสูงที่ช่วงต้นเสียง - "ตรี" เสียงจะสูงที่ช่วงปลายเสียง - "จัตวา" เสียงจะช้อนลงต่ำแล้วม้วนขึ้นสูงที่ช่วงท้าย ที่มา: ปรับปรุงจาก http://pantip.com/topic/31088832 (http://pantip.com/topic/31088832) ทีนี้ปัญหาก็อยู่ที่ว่า ทำไมถึงกำหนดแต่รูปวรรณยุกต์เอกและโท...แล้ว "ตรี" กับ "จัตวา" ล่ะไปไหน? ข้อสันนิษฐานของผมก็คือ สมัยที่คิดค้นโคลง คงยังไม่มีรูปวรรณยุกต์ "ตรี" และ "จัตวา" ครับ หลักฐานสนับสนุนความคิดผมมีดังนี้ครับ:- ๑. วรรณกรรมที่บรรจุร้อยกรองประเภทโคลงที่เก่าแก่ที่สุดของไทย (ที่สืบค้นหลักฐานได้) คือ ลิลิตโองการแช่งน้ำ โดยประกอบด้วย ร่าย และ โคลง ๕ (มณฑกคติ) เชื่อกันว่า แต่งขึ้นในสมัยพระเจ้าอู่ทอง (กษัตริย์องค์แรกของกรุงศรีอยุธยา) ที่มา: http://haab.catholic.or.th/history/history04/ayutaya9/ayutaya9.html (http://haab.catholic.or.th/history/history04/ayutaya9/ayutaya9.html) ๒. "วรรณยุกต์ไทยเป็นสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่เมื่อประมาณ ๒๐๐ กว่าปีที่ผ่านมา ส่วนวรรณยุกต์ที่เก่าที่สุดนั่นก็คือวรรณยุกต์เอกและวรรณยุกต์โท และวรรณยุกต์ตรีและวรรณยุกต์จัตวาเพิ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น" ที่มา: http://shows.voicetv.co.th/kid-len-hen-tang/54425.html (http://shows.voicetv.co.th/kid-len-hen-tang/54425.html) ศรีเปรื่อง ๒๑ ก.ค. ๒๕๕๗ ปล. ขอย้ำ...เป็นเพียงความคิดเห็นนะครับ |