หัวข้อ: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: Red Poet ที่ 17 มีนาคม 2010, 01:29:PM กลบท ถอยหลังเข้าคลอง
หมางจิตโอ้นิจนวลชวนสนิท สนิทชวนนวลนิจโอ้จิตหมาง ใจแคลงคลางห่างเหินเมินหนอนาง นางหนอเมินเหินห่างคลางแคลงใจ ไฉนรักปักทรวงแสนหน่วงหนัก หนักหน่วงแสนทรวงปักรักไฉน รอรั้งใยไม่หาสุขทุกข์หทัย หทัยทุกข์สุขหาไม่ใยรั้งรอ ขอพี่นะฤดีดวงล่วงเลยที่ ที่เลยล่วงดวงฤดีนะพี่ขอ ลวงล่ออย่าท้อเจอะเถอะเพียงพอ พอเพียงเถอะเจอะท้ออย่าล่อลวง emo_111 emo_111 emo_111 emo_111 emo_111 emo_111 หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: พิมพิลาไลย ที่ 17 มีนาคม 2010, 04:21:PM emo_50 ตามมากวน พี่กวีสีแดง อีกครั้งนะคะ emo_50
(http://i139.photobucket.com/albums/q308/4uellen/Dividers/1122062victfhtahz.gif) สมจิตรชิดชมสนมสนิท สนิทสนมชมชิดจิตรสม ครองใจนี้มีรักสมัครชม ชมสมัครรักมีนี้ใจครอง หมองใจนางอย่างนี้ไม่มีค่า ค่ามีไม่นี้อย่างนางใจหมอง ปองใจกันมั่นหมายอยากได้มอง มองได้อยากหมายมั่นกันใจปอง (http://i296.photobucket.com/albums/mm162/Sandychosen/Dividers%20more/0000000000012XZ1C21XZ4C5ZX120f.gif) พิมพิลาไลย หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: ดอกกระเจียว ที่ 17 มีนาคม 2010, 04:47:PM เขียนอะไรไม่รู้ดูยุ่งยุ่ง ยุ่งยุ่งยุ่งอ่านไปใจเป็นสอง เรียนมาน้อยร้อยเรื่องในร้อยกรอง เข้าทำนองคลำช้างแน่อย่างเรา emo_43 emo_43 (http://www.klonthaiclub.com/pic/bar_085.gif) หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: Red Poet ที่ 17 มีนาคม 2010, 06:51:PM ตอบน้องพิม
เกือบใช้ได้ครับ ผิดโครงสร้างนิดหน่อย และความหมายยังไม่สมบูรณ์ โครงสร้างของกลบทนี้ 1 2 3 4 5 6 7 8 8 7 6 5 4 3 2 1 คำที่ 2,4 และ 8 เป็นเสียงเดียวกัน คำที่ 5 สัมผัสในกับคำที่ 6 หรือ 7 สิ่งสำคัญที่สุดคือความหมายครับ ไม่ว่าจะไปหน้าหรือย้อนกลับ ก็ต้องได้ความหมาย ยากนิกนึง แต่เมื่อเขียนวรรคหนึ่งได้ ก็จะได้วรรคสองทันที ลองอีกครั้งนะครับ พยายามจับจุดจากกลบทของผมให้ได้ เชื่อเต็มเปี่ยมว่าน้องพิมจะแต่งกลบทนี้ได้ครับ หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: พิมพิลาไลย ที่ 17 มีนาคม 2010, 10:29:PM (http://i778.photobucket.com/albums/yy65/amyjayne10/Dividers/a3675c02.gif) แสน ขุ่น ข้อง หมอง หมาง อย่าง ใจ หาย หาย ใจ อย่าง หมาง หมอง ข้อง ขุ่น แสน คลาย ขุ่น เคือง เปลือง ใจ ใย คลอน แคลน แคลน คลอน ใย ใจ เปลือง เคือง ขุ่น คลาย หาย หมาย มั่น ปั้น แต่ง แกล้ง กลบ เกลื่อน เกลื่อน กลบ แกล้ง แต่ง ปั้น มั่น หมาย หาย ไกล นาง น้อง ร้อง ร่ำ พร่ำ เพ้อ ไป ไป เพ้อ พร่ำ ร่ำ ร้อง น้อง นาง ไกล (http://i778.photobucket.com/albums/yy65/amyjayne10/Dividers/c683d168.gif) emo_50 พยายามแล้วค่ะ พี่กวีสีแดง อย่าเพิ่งหัวหมุนนะคะ emo_50 พิมพิลาไลย (http://i778.photobucket.com/albums/yy65/amyjayne10/Dividers/268a1868.gif) หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: Red Poet ที่ 18 มีนาคม 2010, 10:58:AM ตอบน้องพิม
ต้องขอชื่นชมว่ามีความพยายามสุดยอดครับ สามวรรคแรกใช้ได้เลย แต่สังเกตวรรคสุดท้ายจะขาดการรับสัมผัสจากท้ายวรรคสามทั้งสองบท จากโครงสร้างจะเห็นว่า พอเราแต่งวรรคหนึ่ง ก็จะได้วรรคสองถูกมั้ยครับ ดังนั้น พอเราแต่งวรรคสาม คำที่ 2,4,8 จะต้องเป็นเสียงเดียวกับคำสุดท้ายของวรรคสอง ทีนี่พอถอยหลังเป็นวรรคสี่ก็จะส่งสัมผัสในตัวทันที งงมั้ยครับ ไม่งงนะ ค่อยๆคิดแล้วย้อนไปดูกลบทที่เราแต่งจะเห็นตามนั้นเลย ที่ยังต้องคำนึงมากคือความหมายครับ ยังแกว่งๆ อยู่ วิธีแก้ เวลาแต่งต้องเขียนทีละสามคำแล้วลองย้อนกลับดูว่าอ่านแล้วได้ความหมายมั้ย แล้วค่อยๆเพิ่มคำไปเรื่อยๆ อาจใช้เวลาหน่อย แต่ได้ความคิดดีครับ ลองดูอีกครั้งนะครับ เอาใจช่วย หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: พิมพิลาไลย ที่ 25 มีนาคม 2010, 11:47:AM (http://i796.photobucket.com/albums/yy242/dulcemarquez/amup3b_th.gif) ห่างกันไกล..ใครหนอ..รอคร่ำครวญ ครวญคร่ำรอ..หนอใคร..ไกลกันห่าง ใจนางหนอ..รออยู่..ผู้ครวญคราง ครางครวญผู้..อยู่รอ..หนอนางใจ (http://www.bloggang.com/data/champ-za/picture/1196530543.gif) ให้ชมชิด..นิดน้อย..หน่อยชื่นจิตร จิตรชื่นหน่อย..น้อยนิด..ชิดชมให้ เพียงพอจึง..ซึ้งหนอ..ทอถักใย ใยถักทอ..หนอซึ้ง..จึงพอเพียง (http://i279.photobucket.com/albums/kk150/Eva3333/HeartsNRoses/D.gif) พิมพิลาไลย emo_50 พี่กวีสีแดง พิมพยายามสุดฤทธิ์ emo_25 หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: Red Poet ที่ 25 มีนาคม 2010, 02:02:PM ห่างกันไกล..ใครหนอ..รอคร่ำครวญ
ครวญคร่ำรอ..หนอใคร..ไกลกันห่าง ใจนางหนอ..รออยู่..ผู้ครวญคราง ครางครวญผู้..อยู่รอ..หนอนางใจ ให้ชมชิด..นิดน้อย..หน่อยชื่นจิตร จิตรชื่นหน่อย..น้อยนิด..ชิดชมให้ เพียงพอจึง..ซึ้งหนอ..ทอถักใย ใยถักทอ..หนอซึ้ง..จึงพอเพียง พิมพิลาไลย ห่างนวลไกล..ชวนพ้อ..รอคร่ำครวญ ครวญคร่ำรอ..พ้อชวน..ไกลนวลห่าง ใจนางหนอ..ร้างอยู่..ผู้ครวญคราง ครางครวญผู้..อยู่ร้าง..หนอนางใจ ให้ชมชิด..นิดน้อย..หน่อยชื่นจิตร จิตรชื่นหน่อย..น้อยนิด..ชมชิดให้ เคียงใกล้รัก..ไว้รอ..ทอถักใย ใยถักทอ..รอไว้..รักใกล้เคียง น้องพิมครับ ผมแก้ให้โดยไม่พยายามเปลี่ยนแปลงข้อความมากนัก เพื่อให้เห็นความแตกต่าง พอจะเห็นแล้วใช่มั้ยครับ ลองดูอีกครั้งครับ พยายามเน้นความหมายอีกนิด ภาพรวมถือว่าใช้ได้ครับ ต้องขอชื่นชม ถอยหลังเข้าคลองนี้ยากจริงๆ แต่ถ้าแต่งได้ กลบทอื่นๆ เป็นขนมไปเลย หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: พิมพิลาไลย ที่ 25 มีนาคม 2010, 04:37:PM emo_50 ขอบคุณ พี่ กวีสีแดงค่ะ ที่ให้คำแนะนำ emo_50 (http://i123.photobucket.com/albums/o285/jane_doe_102/ANGELS%20AND%20FAIRIES%203/thfairy33.gif) ถ้อยทุกคำ ปลุกปลอบ ชอบจังสุข สุขจังชอบ ปลอบปลุก คำทุกถ้อย รอคอยด้วย ลอยล่อง พอคล่องพลอย พลอยคล่องพอ ล่องลอย ด้วยคอยรอ (http://www.picamatic.com/show/2008/05/21/05/302315_50x61.gif) ขอทำได้ จำจด หมดทั้งคำ คำทั้งหมด จดจำ ได้ทำขอ เพียงพอเป็น ขอใคร่ ใฝ่ฝันรอ รอฝันใฝ่ ใคร่ขอ เป็นพอเพียง (http://s256.photobucket.com/albums/hh186/nina675555/th_32-1.gif) พิมพิลาไลย หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: Red Poet ที่ 26 มีนาคม 2010, 04:48:PM เก่งมากครับ
ในที่สุดน้องพิมก็แต่งกลบท ถอยหลังเข้าคลองได้ เห็นมั้ย ไม่ยากเกินความพยายามเราเลย ระวังเสียงท้ายวรรค และสัมผัสซ้ำนิดครับ อ้อ ดูความหมายด้วยนะครับ เพื่อให้ออกมาอ่านแล้วไพเราะ และเกิดจินตนาการตามไง หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: พิมพิลาไลย ที่ 28 มีนาคม 2010, 11:28:PM กลบท ถอยหลังเข้าคลอง (http://i204.photobucket.com/albums/bb151/anna662/dividers-1.gif) ว่าใครเปลี่ยน ใจแปลง แหนงหน่ายใย ใยหน่ายแหนง แปลงใจ เปลี่ยนใครว่า ใจทั้งหมด จดจำ ช้ำที่มา มาที่ช้ำ จำจด หมดทั้งใจ (http://www.kaweeclub.com/emotion/1%20(58).gif) ไหวหวั่นกัน ปันรัก ด้วยหักหัน หันหักด้วย รักปัน กันหวั่นไหว เลยเธอคือ ซื่อพร้อม น้อมนอบใจ ใจนอบน้อม พร้อมซื่อ คือเธอเลย (http://i302.photobucket.com/albums/nn92/SiaFan_2008/Dividers/fushia.gif) พิมพิลาไลย หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: Red Poet ที่ 29 มีนาคม 2010, 03:58:PM น้องพิม
เกิดไรขึ้นครับ หลุดสัมผัสระหว่างวรรค 1 กับ วรรค 2 และวรรค 3 กับ วรรค 4 ทั้งสองบทเลยครับ ลองอ่านดูอีกครั้งก็จะเห็นว่าเป็นไง ลองแก้ใหม่นะครับ หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: พิมพิลาไลย ที่ 29 มีนาคม 2010, 11:26:PM น้องพิม emo_107 ขออภัย พี่กวีสีแดงขา น้องพิม สมาธิ กระเจิง เปิดเพลงไป แต่งไป ไ้ด้ประสบการณ์ว่า ไม่ควรอย่างยิ่ง แล้วเป็นบทกลอนที่ยากด้วย เข้าใจแล้วค่ะ ใช้เวลาแต่งหลายชั่วโมงมาก อายจัง emo_107เกิดไรขึ้นครับ หลุดสัมผัสระหว่างวรรค 1 กับ วรรค 2 และวรรค 3 กับ วรรค 4 ทั้งสองบทเลยครับ ลองอ่านดูอีกครั้งก็จะเห็นว่าเป็นไง ลองแก้ใหม่นะครับ หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: Red Poet ที่ 29 มีนาคม 2010, 11:58:PM น้องพิมครับ
แก้ไขแล้วก็ยังมีอีกนิดนึง สัมผัสที่ส่งวรรค 3 ไปวรรค 4 หายไปเห็นมั้ยครับ ลองย้อนไปดูที่พิมแต่งไว้ก่อนหน้านี้สิครับ บทนั้นถูกตามโครงสร้างแล้ว เวลาแต่งกลอนถ้าฟังเพลงไปด้วยจะหลงได้ง่ายๆ บางทีคิดไม่ออกเอาเลย ใจเราไปอยู่กับเพลงหมด แต่ถ้าเมื่อไหร่เราแต่งกลอนพร้อมกับฟังเพลงได้ แสดงว่าฝีมือขั้นเทพแล้วล่ะ ไม่เป็นไรครับ ลองใหม่อีกที หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: พิมพิลาไลย ที่ 15 เมษายน 2010, 05:10:PM กลบท ถอยหลังเข้าคลอง (http://i870.photobucket.com/albums/ab267/Aspoiledbratt/Dividers/353eg4y.gif) หน่อยนิดเพียงคิดได้ใคร่ชวนพิศ พิศชวนควรใคร่คิดเพียงนิดหน่อย หทัยตั้งหวังที่พี่รอคอย คอยรอพี่ที่หวังตั้งหทัย ไสวสว่างต่างพบประสบพักตร์ พักตร์ประสบพบต่างสว่างไสว มาสรรสร้างต่างรักประจักษ์ใจ ใจประจักษ์รักต่างสร้างสรรมา (http://tinypic.com/bhja7c.gif) พิมพิลาไลย หัวข้อ: Re: ใจนาง เริ่มหัวข้อโดย: มังตรา ที่ 15 เมษายน 2010, 05:53:PM เปรียบใจนาง เหมือนทางรถ ที่คดเคี้ยว บ้างดูเปลี่ยว เสียวแว่บแว่บ สุดแสบสันต์
บ้างดูรื่น อภิรมย์ น่าชมพลัน บางที่ชัน คาดไม่ถึง ไม่พึงใจ มีถนน ให้รถซิ่ง วิ่งกันทั่ว บ้างน่ากลัว บางสายเด่น เย็นใจได้ บางช่วงติด หล่มหว่าง ทางห่วงใย บางช่วงใกล้ มีทางลัด จัดว่าดี ชายคือรถ หญิงคือทาง อย่างที่เปรียบ ใช่จะเลียบ ทุกสายวิ่ง จริงไหมพี่ บ้างทางปิด ทางออฟโรด โหดเต็มที บางสายดี เขาปูราบ กุหลาบโปรย วิ่งวิ่งไป สุดท้ายที่ มีที่สุด รถมาหยุด ฉุดใจคิด จิตหวลโหย อายุล่วง ห่วงสังขา พาร่วงโรย สายลมโชย เลือกสายนี้ นี่แหละวะ emo_89 |